วัดมหาธาตุเพชรบูรณ์


วัดมหาธาตุเพชรบูรณ์


ประวัติวัดมหาธาตุ
             วัดมหาธาตุ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ  ตั้งอยู่เลขที่ ๑๗ ถนนนิกรบำรุง ตำบลในเมืองอำเภอเมืองเพชรบูรณ์  จังหวัดเพชรบูรณ์  สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย  มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ ๑๗  ไร่๓งาน  ๓๓  ตารางวาตามโฉนดที่ดินเลขที่๘๓๐เล่ม๙หน้า๓๐อาณาเขตทิศเหนือติดต่อกับที่ดินของเอกชนทิศใต้ติดต่อกับคลองตลุกทิศตะวันออกติดต่อกับถนนนิกรบำรุงทิศตะวันตกติดต่อกับที่ดินของเอกชน

             พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบอยู่ในเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์  การคมนาคมสะดวก อาคารเสนาสนะต่าง ๆ มี  พระอุโบสถหลังใหม่  ศาลาการเปรียญเป็นอาคารไม้ยกพื้นสูง  กุฎีสงฆ์  จำนวน  ๑๓ หลัง  อาคารเรียน     พระปริยัติธรรม    ชั้น  พระวิหารหลวงพ่อเพชรมีชัย  ศาลาธรรมสังเวชและฌาปนสถาน  ปูชนียวัตถุของวัดมี  พระประธานในพระอุโบสถ  มีพระนามว่า หลวงพ่องาม”  พระประธานในพระวิหารมีพระนามว่า  “หลวงพ่อเพชรมีชัย”  นอกจากนี้มีพระเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์  บูรณะเมื่อ  พ.ศ.๒๕๑๐  เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ  อัฐิธาตุพระอรหันต์  และพระพุทธรูปบูชา  พระเครื่อง  พระพิมพ์ต่าง ๆ ตลอดจนวัตถุโบราณอื่น ๆ อีกด้วย

              วัดมหาธาตุ  สร้างขึ้นเป็นวัดนับตั้งแต่ประมาณ  พ.ศ.๑๙๒๖   พระเจ้าเพชรบูรณ์ซึ่งเป็นเจ้าเมืองเพชรบูรณ์เป็นผู้สร้างขึ้น  ตามการสันนิษฐานของเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร  ซึ่งขุดพบลานทองจารึกในพระเจดีย์องค์ใหญ่เมื่อปี  พ.ศ.๒๕๑๐  คงเป็นวัดที่ได้รับการทะนุบำรุงจากเจ้าเมืองให้เจริญรุ่งเรืองมาก ต่อมาได้กลายสภาพเป็นวัดร้าง  เล่ากันว่า  เจ้าพระยาจักรี(สมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช)  กับเจ้าพระยาสุรสีห์   (กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท)  เมื่อคราวยกทัพไปรบกับพม่าที่พิษณุโลก  ได้นำไพร่พลมาทางเมืองเพชรบูรณ์  และได้กระทำพิธีบวงสรวงเพื่อชัยชนะที่วัดมหาธาตุ  นอกจากนี้แล้วทางราชการยังเคยใช้สถานที่นี้ประหารนักโทษสำคัญอีกด้วย